An Biên: Mô hình nuôi ếch thái trong bể lót bạt đạt hiệu quả cao

Ếch thương phẩm được nuôi trong ao

Là người chăm chỉ, chịu khó và ham học hỏi, tìm tòi những cái mới, chị Phấn nhận thấy mô hình nuôi ếch có thời gian nuôi ngắn có thể thu hoạch và dễ nuôi, phù hợp thích nghi với điều kiện tự nhiên. Từ năm 2020, tận dụng diện tích của nhà, bắt đầu vào làm bể nuôi ếch và bước đầu thử với 01 bể với diện tích 4×10 m, thả với số lượng 1.000 con ếch giống nuôi trong bể lót bạt của gia đình. Sau 2,5-3 tháng nuôi, lứa ếch đầu đã thu hoạch 245kg với trọng lượng 3-4 con/kg, tỷ lệ sống đạt 80%. Ếch thương phẩm được xuất bán cho các đầu mối tại chợ với giá trung bình 45.000đ/kg, trừ mọi chi phí thu lãi 5 triệu đồng/đợt thả nuôi.

Thấy có lợi nhuận, Chị  tiếp tục nuôi tiếp. Đến nay chị nuôi thêm từ 2.000 con-5.000 con/đợt và nuôi nối tiếp nhau. Ngoài việc cho ếch ăn thức ăn công nghiệp, tận dụng thời gian rãnh, chị đi bắt bắt ốc, cá tạp cho ăn bổ sung thêm thức ăn để ếch mau lớn.

Theo chị Trương Thị Phấn chia sẽ: Gia đình lúc đầu là hộ khó khăn, phải làm nhiều nghề để có tiền lo cho gia đình con cái, muốn tận dụng thời gian và diện tích để chăn nuôi, có thêm thu nhập, trung bình một năm có thể nuôi được 3-4 đợt ếch.

Trong quá trình nuôi ếch, cần phải hiểu được tập tính sinh sống của ếch, người nuôi cần phải chú trọng đến môi trường nước trong bể nuôi, định kỳ sử dụng chế phẩm sinh học trong suốt quá trình nuôi để giữ môi trường luôn sạch. Khi cho ếch ăn thức ăn phải được rải đều khắp bể nuôi, ếch ăn mạnh vào bữa tối, ếch ăn xong cần phải loại bỏ thức ăn dư thừa tránh làm ếch nhiễm bệnh, trộn men tiêu hóa vào thức ăn hàng ngày để giúp ếch tiêu hóa thức ăn tốt hơn, định kỳ bổ sung thêm Vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho ếch.

Hướng tới gia đình chị Phấn tiếp tục đầu tư mở rộng nuôi vỗ 15 cặp ếch bố mẹ cho đẻ, nhân giống để nuôi thương phẩm và bán ếch con, tận dụng thời gian nhàn rỗi, phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình./.

Danh Thị Kim Loan