Trong khuôn khổ Diễn đàn OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2025, Hội nghị kết nối giao thương sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL diễn ra vào sáng ngày 26/9/2025 tại khách sạn Hòa Bình 1, phường Long Xuyên, tỉnh An Giang dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam cùng UBND tỉnh An Giang.
Hơn 15 năm qua, Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn Mới đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, tạo nên bước ngoặt trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt, Chương trình OCOP đã được triển khai mạnh mẽ, có chiều sâu, trở thành điểm nhấn trong phát triển kinh tế nông thôn. Chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất liên kết chuỗi giá trị, xây dựng vùng nguyên liệu địa phương ổn định, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, phát triển thêm các ngành nghề, dịch vụ thương mại ở nông thôn, mở ra hướng đi mới về phát triển sinh kế ở những vùng đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh những kết quả được ghi nhận, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP được đánh giá vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều sản phẩm chất lượng tốt nhưng chưa có bao bì, nhãn mác hấp dẫn, khả năng truy xuất nguồn gốc còn hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Trước đây, sản phẩm OCOP gắn liền với những hội chợ, cửa hàng đặc sản địa phương hay quầy giới thiệu tại trung tâm thương mại. Do đó, việc kết nối sản phẩm OCOP với hệ thống phân phối hiện đại ngày càng có ý nghĩa thiết thực, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và đưa sản phẩm tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Bà Nguyễn Thị Phương Mai – Hộ kinh doanh Mứt mận Hòa An – Nguyên Nhi cho biết, hiện nay, các sản phẩm của gia đình chủ yếu tập trung vào các kênh như Facebook và Zalo. Khách hàng chủ yếu là kiều bào về thăm quê rồi mua hàng để đem biếu, tặng và đóng kiện lớn để đi các nước theo đơn đặt hàng. Dù rất muốn mở rộng phạm vi trên các sàn giao dịch nhưng lại hạn chế về các đầu mối liên kết.
Trong bối cảnh hội nhập, việc kết nối chính là cách để tháo gỡ các điểm nghẽn. Khi sản phẩm OCOP được kết nối với doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chợ đầu mối, sàn thương mại điện tử… cơ hội tiêu thụ sẽ rộng mở hơn. Không chỉ vậy, việc kết nối còn giúp sản phẩm OCOP tiếp cận được thị hiếu người tiêu dùng, nâng cao giá trị thương hiệu và từng bước mở ra đường xuất khẩu.

Để khắc phục, cần có những giải pháp đồng bộ, giúp chủ thể kết nối được đến nhiều đối tượng người dùng, sản phẩm phải đa dạng về mẫu mã, tiện dụng trong việc sử dụng, nhãn mác đa ngữ, mã QR truy xuất điện tử, và mở rộng hợp đồng dài hạn với nông dân, hợp tác xã. Phát triển thị trường bền vững cho sản phẩm OCOP không chỉ dừng lại ở việc nâng hạng sao, mà còn gắn liền với trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường và gia tăng thu nhập cho người dân.
Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng combo, giỏ quà đa dạng cũng đang thịnh hành, đặc biệt ở các đô thị lớn, bởi tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian mua sắm. Về kênh tiêu thụ, chủ thể cần mang sản phẩm chào hàng tại hội chợ, triển lãm trong khu vực, cần đẩy mạnh thương mại điện tử, kết nối với hệ thống bán lẻ hiện đại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cũng như xây dựng điểm bán OCOP tại các tuyến du lịch và trung tâm hành chính địa phương.
Đúc kết lại, trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ, thương mại điện tử đang trở thành kênh phân phối không thể thiếu đối với sản phẩm OCOP. Việc đưa các mặt hàng lên sàn thương mại điện tử, kết hợp với hệ thống logistics hiện đại, giúp người tiêu dùng ở mọi vùng miền tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng. Không chỉ mở rộng thị trường trong nước, đây còn là cơ hội để sản phẩm OCOP vươn ra quốc tế, tiếp cận các thị trường tiềm năng và nâng tầm giá trị nông sản Việt.
Bài và ảnh: Lê Giang