Vĩnh Thuận: Nông dân tất bật xuống giống vụ rau màu trên nền đất lúa 02 vụ

Thời điểm này, nông dân trên địa bàn huyện Vĩnh Thuận đã thu hoạch xong diện tích lúa Đông xuân 2023-2024, cũng là thời điểm tất bật để chuẩn bị xuống giống vụ rau màu ( Dưa lê) trên nền đất lúa 02 vụ theo mô hình 02 vụ lúa 01 vụ màu.

Mô hình 02 vụ lúa 01 vụ màu được nông dân nơi đây áp dụng hơn 15 năm qua, đến thời điểm này toàn huyện đã xuống giống được 485ha/500ha, tập trung chủ yếu xã Vĩnh Bình Bắc và Tân Thuận. Đây là mô hình đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương, giúp người dân nơi đây phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu.

Sau nhiều năm trồng thử nghiệm nhiều loại giống rau màu khác nhau, dưa lê là cây trồng chứng tỏ khả năng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, cây trồng làm giàu cho người dân. Với kinh nghiệm trồng dưa lê nhiều năm nay, ông Phạm Hùng Em ấp Bình Minh, xã Vĩnh Bình Bắc, huyện Vĩnh Thuận cho biết: “Cứ vào tết Âm Lịch hàng năm, gia đình tôi lại tất bật với công việc trồng dưa lê. Vụ dưa năm nay, gia đình tôi trồng hơn 5.000m2 để cung ứng cho thị trường, hơn một tuần nay, gia đình tôi đã huy động hết nhân lực và thuê thêm nhân công để làm đất, phát hoang, xuống giống, tưới nước”.

Không chỉ riêng ông Hùng Em mà gia đình ông Nguyễn Văn Tâm cùng ngụ ấp Bình Minh cũng đang hối hả làm đất để xuống giống vụ Dưa lê, với diện tích 2ha đất sản xuất, ông Tâm dự kiến trồng các loại dưa lê, dưa thái.

Ông Nguyễn Văn Bền, Trưởng ấp Bình Minh nói: “Năm nào cũng vậy sau khi thu hoạch lúa Đông Xuân xong là nông dân trong ấp bắt đầu xuống giống vụ rau màu. Để phục vụ nhu cầu thị trường, người dân trên địa bàn ấp Bình Minh xuống giống được 302ha rau màu các loại. Năm nay dự đoán tình hình thời tiết thuận lợi, cho nên diện tích dưa lê tăng hơn so với hàng năm 50ha, hiện tại dưa lê được từ 20-30 ngày tuổi, đang phát triển tốt, tình hình sâu bệnh ổn định”.

Nông dân xã Vĩnh Bình Bắc đang chăm sóc dưa lê

Được biết, hầu hết nông dân xuống giống dưa lê đều có thương lái đặt cọc thu mua ổn định vì lúc đầu người dân được nhận giống trồng, sau đó thương lái sẽ thu mua lại bằng với giá thị trường. Đây cũng là loại hình liên kết đầu vào, đầu ra ổn định, nông dân an tâm sản xuất.

Lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Thuận thăm mô hình Dưa lê tại ấp Bình Minh xã Vĩnh Bình Bắc

Dù mệt nhọc, dầm mưa vãi nắng ngoài đồng vất vã nhưng tâm trạng của người dân lúc nào cũng thoải mái, vui vẻ, hòa đồng. Năm nay hy vọng với sự nổ lực, cần cù cố gắng của người dân, vụ rau màu trên nền đất lúa 02 vụ sẽ thắng lợi góp phần mang lại niềm vui nhân đôi vì được “trúng mùa trúng giá” 02 loại cây trồng luân canh với nhau.

Đoàn Văn Đủ-Viễn