Kiên Lương: Mô hình nuôi gà đẻ trứng mang lại hiệu quả kinh tế cao

Chị Trần Thị Ngọc Mai ngụ tại khu phố Lò Bơm, thị trấn Kiên Lương, nuôi 500 con gà đẻ trứng thả vườn mang lại thu nhập hơn 9 triệu đồng mỗi tháng. Mô hình nuôi gà đẻ trứng sẽ là hướng đi mới cho người chăn nuôi tại Kiên Lương.

Trước đây, gia đình chị Mai là hộ chăn nuôi gà thịt thương phẩm lâu năm ở thị trấn Kiên Lương, trong 2 năm qua, giá gà thịt xuống thấp, giá thức ăn, thuốc thú y tăng cao nên việc nuôi gà thịt không còn lời như trước. Chị quyết định chuyển hướng sang nuôi gà đẻ trứng thả vườn, với hy vọng mô hình mới sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Khi bắt đầu nuôi, chị chọn giống gà đẻ trứng Ai Cập. Tuy nhiên, giống gà này cho sản lượng trứng thấp 210 – 230 quả/năm, lợi nhuận không cao. Sau khi tìm hiểu các giống gà trên thị trường, chị Mai nhận thấy giống gà đẻ trứng D310 của công ty Dabaco có nhiều ưu điểm vượt trội như dễ nuôi, sức kháng bệnh tốt, phù hợp với phương thức nuôi thả vườn với quy mô hộ gia đình. Giống gà D310 có thể đẻ 290 – 310 quả/mái/năm, trứng màu trắng hồng và chất lượng trứng thơm, ngon giống như trứng gà ta.

Giông gà D310 của chị Mai mang lại hiệu quả so với những loại chị từng nuôi trước đó.

Sau khi tìm hiểu đặc tính con giống và tham khảo nhu cầu tiêu dùng tại Kiên Lương chi Mai đã mạnh dạn đầu tư mua hơn 500 con về nuôi. Trong quá trình nuôi, chị Mai đã áp dụng quy trình kỹ thuật úm gà con kết hợp với tiêm phòng đầy đủ các bệnh truyền nhiễm cho đàn gà như sau:

 Chuồng úm: Úm trên nền xi măng lót chất độn chuồng bằng trấu dày 15 – 20 cm có sử dụng chế phẩm sinh học Balasa N01. Chuồng úm cho gà con có kích thước: 2m x 5m x 0,5m đủ để nuôi 500 con. Chuẩn bị 05 bóng đèn điện có công suất 100W/bóng, treo cách nền chuồng 30 – 40 cm.

Thức ăn, nước uống: Cho gà con uống nước ngay khi mới về, sau 2 giờ bắt đầu tập ăn. Trong tuần đầu tiên cần cho gà ăn nhiều lần trong ngày (5 – 6 lần/ngày). Sau đó cho gà ăn tự do để kích thích gà ăn nhiều, bảo đảm đủ nhu cầu dinh dưỡng cho gà phát triển tốt.

Sử dụng bình nước uống tự động bằng nhựa 2 – 4 lít cho 100 gà con. Để tăng sức đề kháng trong những ngày đầu cho gà con bằng cách pha 1g đường glucoza + 1g vitamin C/1 lít nước uống. Sử dụng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh (cám Cargil có hàm lượng đạm 20 – 21%).

Gà con từ 1- 3 ngày tuổi dùng khay ăn hoặc giấy báo cũ trải lên nền chuồng, sau đó rắc thức ăn lên để gà con dễ ăn. Khi gà được 1 tuần tuổi trở lên sử dụng máng ăn phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đàn gà, thường xuyên điều chỉnh độ cao máng ăn, máng uống sao cho ngang với vai gà để gà ăn thoải mái và thức ăn, nước uống không bị rơi vãi.

Nhiệt độ úm gà con mới nở từ 1 – 4 tuần tuổi:

Nhiệt độ úm gà con trong tháng đầu rất quan trọng, ảnh hưởng đến tỷ lệ sống của đàn gà, để đàn gà được khỏe mạnh cần tuân thủ quy trình úm như sau:

Trong quá trình úm cần phải quan sát phản ứng của gà con với nhiệt độ: Nếu gà con tập trung gần nguồn nhiệt, chồng lên nhau là chuồng không đủ nhiệt độ, gà bị lạnh, cần tăng cường thêm bóng đèn kết hợp với che chăn chuồng úm. Nếu gà tản ra xa nguồn nhiệt, nháo nhác, há mỏ để thở là gà bị nóng cần phải giảm bớt bóng đèn, kết hợp với tháo rèm che để giám nhiệt độ chuồng úm. Nếu gà tụm lại một phía là bị gió lùa, cần phải che kín hướng gió thổi. Khi đủ nhiệt, gà con tản đều trong chuồng, vận động, ăn uống bình thường.

 

Quy trình sử dụng Vaccine và thuốc thúy phòng bệnh cho gà

Định kỳ 3 ngày mỗi tuần dùng kháng sinh pha vào thức ăn, nước uống phòng các bệnh Cầu trùng, Bạch lỵ, tụ huyết trùng, CRD v.v…

Sau giai đoạn úm gà con từ 1-8 tuần sẽ chuyển sang chế độ nuôi gà đẻ hậu bị, khi gà được 20 tuần tuổi là thời điểm gà bắt đầu đẻ trứng Chị đưa vào khu vực nuôi riêng để tiện chăm sóc, theo dõi và thu hoạch trứng. Trong quá trình nuôi đến nay, chị Mai đã ghi nhận kết quả sức sinh sản của giống gà D 310 như sau:

Các chỉ tiêu cơ bản của giống gà D310 được ghi nhận:

Tỉ lệ nuôi sống đạt đến 20 tuần đạt 95%, lượng thức ăn 105 – 110 gam/con/ngày.

Sản lượng trứng: 290 – 310 quả/con/năm. Thời gian khai thác trứng từ 10 – 12 tháng.

Từ những kết quả trên chi Mai khẳng định giống gà đẻ trứng D310 cho tỷ lệ đẻ trứng ổn định, thời gian đẻ kéo dài, sức đề kháng cao, ít xảy ra dịch bệnh. Chất lượng trứng thơm ngon hợp với khẩu vị của nhiều người tiêu dùng

Chị Mai chia sẻ thêm: “Theo kinh nghiệm của tôi, gà giống phải được mua từ cơ sở có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật, kết hợp với tiêm phòng đầy đủ các loại Vaccine phòng bệnh cho gà. Bên cạnh đó, khâu nuôi dưỡng chăm sóc phải lưu ý sử dụng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh, đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho gà phát triển. Trong suốt quá trình nuôi, cần giữ cho chuồng trại luôn sạch sẽ, bảo đảm ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chất lượng của trứng gà D310 thơm, ngon giống như trứng gà ta.

            Hiệu quả kinh tế: Với 500 con gà đẻ, bình quân mỗi ngày chị Mai thu được khoảng 350 quả trứng, với giá bán trung bình 3.000 đồng/quả, sau khi trừ hết các chi phí, mỗi ngày chị Mai thu lãi hơn 300.000 đồng. Hiện nay, gia đình chị Mai là nơi cung cấp trứng gà tin cậy cho tiểu thương và người dân trên địa bàn thị trấn Kiên Lương. Với giá đầu ra ổn định, đã tạo nguồn thu nhập khoảng 9 triệu đồng mỗi tháng cho gia đình chị Mai.

Đây là mô hình chăn nuôi có quy mô nhỏ, nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình này vốn đầu tư ít, phù hợp với hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, giúp tăng thu nhập, cải thiện kinh tế hộ gia đình. Mô hình đã giúp gia đình chị Mai có thêm nguồn thu nhập, cải thiện đời sống.

Trạm Khuyến nông huyện Kiên Lương đã chọn mô hình nuôi gà đẻ trứng của chị Mai làm mô hình điểm để giới thiệu cho bà con chăn nuôi trong huyện tham quan, học tập và chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình kỹ thuật và tạo điều kiện cho bà con chăn nuôi nhân rộng mô hình./.

Bài và tin: Trần Quốc Vũ

Biên tập: Lê Giang