U Minh Thượng: Hội thảo kỹ thuật lúa vụ Hè Thu 2024

Xã Thạnh Yên A, huyện U Minh Thượng có diện tích lúa vụ Hè Thu 2024 là 1.264 ha, đây là vụ lúa gặp nhiều khó khăn do tình hình biến đổi khí hậu hiện nay nắng mưa bất thường, hạn hán, xâm nhập mặn dâng cao trong mùa khô, theo dự báo của Tổng cục khí tượng thủy văn thì tình hình diễn biến thời tiết phức tạp, hiện tượng ENSO từ nay đến hết tháng 6/2024, El Nino chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 80-85%; từ tháng 7, tháng 8, ENSO sẽ chuyển dần sang trạng thái Lanina với xác suất từ 65-75%.

Ngoài ra, đây cũng là vụ lúa có nhiều sâu bệnh gây hại cho lúa, tác động nhiều đến năng suất và sản lượng, chính vì vậy cần áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật nhằm hạn chế sự gây hại của sâu bệnh đồng thời tiết kiệm được chi phí sản xuất.

Vì thế, ngày 12 tháng 06 năm 2024 Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang cùng với Công ty cổ phần phân bón Bình Điền phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Hội thảo kỹ thuật – chuyển giao tiến bộ kỹ thuật chương trình canh tác lúa thông minh thích ứng biến đổi khí hậu và quản lý dịch hại theo quy trình Much More Rice tại ấp Hỏa Vàm A, xã Thạnh Yên A, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang. Đến tham dự buổi Hội thảo có Bà Nguyễn Thị Lướt – Phó Trưởng phòng thông tin huấn luyện và hợp tác – Trung tâm khuyến nông Kiên Giang, ông Mai Thanh Lâm – Trưởng trạm Khuyến nông huyện U Minh Thượng, ông Nguyễn Trần Thế – đại diện Công ty cổ phần phân bón Bình Điền và 50 nông dân sản xuất lúa trong vùng.

Buổi hội thảo tại xã Thạnh Yên A, huyện U Minh Thượng

Tại buổi Hội thảo, các diễn giả đã giải đáp các thắc mắc của nông dân về những lưu ý trong chương trình canh tác lúa thông minh thích ứng biến đổi khí hậu, biện pháp hạn chế hạn – mặn kéo dài trong thời điểm hiện nay và phân tích thêm những điều kiện bất lợi gặp phải trong sản xuất lúa vụ Hè Thu khi thời tiết nắng nóng đầu vụ, mưa bão có thể xảy ra vào cuối tháng 8/2024, áp lực sâu bệnh hại. Đồng thời đưa ra các giải pháp kỹ thuật như làm đất, biện pháp ngâm ủ giống, phương pháp gieo sạ, bón phân, quản lý nước,… nhằm giúp nông dân áp dụng trong canh tác lúa đạt năng suất và chất lượng.

Bên cạnh đó, đại diện Công ty cổ phần phân bón Bình Điền – ông Nguyễn Trần Thế chia sẻ cho bà con nông dân về mô hình canh tác lúa thông minh, những kỹ thuật trong canh tác lúa như bón phân cân đối, quản lý dịch hại tổng hợp, đặc biệt là cách sử dụng và ưu điểm của các loại phân bón của Công ty cổ phần phân bón Bình Điền.

Qua buổi hội thảo, các diễn giả đã giúp nông dân có thêm kiến thức để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất và an tâm xuống giống vụ Hè Thu 2024.

Nguyễn Hữu Trí-Viễn